Huyền thoại đặc sản Giò trứng Nộn Khê, Ninh Bình

19:12 - 10/01/2023
Huyền thoại đặc sản Giò trứng Nộn Khê, Ninh Bình

Thời xưa khi kinh tế còn khó khăn, ở những gia đình có điều kiện, trên mâm cỗ ngày Tết, ngày giỗ đãi khách thường có đĩa giò. Giò thường có nhiều loại: giò lụa, giò xào... tuy nhiên cách chế biến các loại trên không cầu kỳ lắm. Riêng ở làng Nộn Khê - Yên Từ - Yên Mô - Ninh Bình còn có món giò trứng rất đặc biệt, nay đã thành thương hiệu "Giò trứng Nộn Khê".

Tục truyền làng Nộn Khê xưa làm nghề dệt vải, dân làng thường được giao lưu với khách thập phương, khách thành thị, nên thường yêu cầu món ăn cũng phải ngon, đẹp và sang. Từ đó, tổ tiên đã sáng tạo ra cách bó giò trứng và cứ thế truyền qua nhiều đời. Điều đặc biệt là chỉ người Nộn Khê giỏi làm giò trứng. Có nơi cũng làm theo, nhưng không thể đẹp và chuẩn vị như giò trứng Nộn Khê chính gốc.
Ngày nay, người làng Nộn Khê đi lập nghiệp ở mọi miền tổ quốc, tết đến thường về quê đem đi làm quà. Giò trứng Nộn Khê đã được công nhận và giới thiệu rộng rãi qua các cuộc thi ẩm thực, qua các lễ hội truyền thống,... Đài truyền hình Việt Nam VTV cũng đã nhiều lần tìm hiểu và giới thiệu về món giò trứng Nộn Khê trên sóng truyền hình quốc gia. Giò trứng Nộn Khê được làm từ thịt nạc xay và thịt ba chỉ. Nhưng phải làm ngay khi vừa mổ lợn để đảm bảo độ tươi của thịt. Thịt ba chỉ ra thành từng miếng, ướp với nước mắm ngon, hạt tiêu, hành khô, bột ngọt. trứng gà ta luộc bóc vỏ rôig bổ đôi. Thịt ba chỉ, thịt nạc xay và trứng sẽ được kết hợp hài hòa khi cac lớp trứng được xếp ngay ngắn, xung quanh là các lớp thịt. Giò được gói bằng lá chuối. Sau khi gói xong, giờ luộc đều lửa trong 3-4 giờ là được. Giò vớt ra sẽ ép cho vuông thành, sắc cạnh theo khuôn gỗ. Khi giò đã nguội thì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (tầm 10o C).
Giò Trứng Nộn Khê có thể dùng trong 15 ngày. Trong mâm cỗ ngày tết, hay trên bàn tiệc mà có đĩa giò trứng được ăn kèm với dưa hành sẽ rất ngon và nhiều dưỡng chất. Nhà hàng Giò trứng Hai Thường Nộn Khê đã tiên phong nối tiếp, phát triển, quảng bá rộng rãi món ăn quê hương từ nhiều năm nay.

Có lẽ món Giò trứng Nộn Khê là độc nhất vô nhị tại Việt Nam !
 
 
 

Tự hào đem món Giò trứng Nộn Khê - ngon, sạch, đẹp và sang đến với Quý khách ! Giò trứng Nộn Khê – Đặc sản lâu đời của Làng Văn hóa Nộn Khê, Yên Từ, Yên Mô, Nình Bình !

🏠 Đ𝑖̣𝑎 𝑐ℎ𝑖̉: Giò Trứng Hai Thường - Nộn Khê, Ninh Bình  
☎️ SĐT: 𝟎𝟗𝟖𝟐𝟎𝟔𝟐𝟕𝟔𝟖
🚛 Nhận giao hàng tại Ninh Bình & Hà Nội
Hân hạnh phục vụ Quý khách !